Rebrand | Airbnb Tái Cấu Trúc Thương Hiệu – Case Study

Trọng tâm của lần tái cấu trúc thương hiệu này của Airbnb chính là việc tập trung vào yếu tố thuộc về cộng đồng, xã hội.

Mục đích của Airbnb trong việc rebrand là để tạo ra hình ảnh của một doanh nghiệp “ấm áp” và “thân thiện” trong mắt mọi người, khiến khách hàng cảm thấy Airbnb có thể “thuộc” về mọi nơi, mọi điểm đến trên thế giới này. Từ logo được thiết kế lại để tái định vị thương hiệu, cho đến một diện mạo hình ảnh đầy mới mẻ, tất cả sự dịch chuyển lớn đã góp phần làm nên một thương hiệu Airbnb chúng ta biết tới ngày nay.

Được thành lập vào tháng 8 năm 2008 ở San Francisco bang California, Airbnb được biết tới là một nền tảng, hệ sinh thái để người dùng có thể khám phá, đặt thuê các địa điểm cho thuê phòng nghỉ tại hơn 34,000 thành phố và 190 quốc gia trên khắp thế giới. Đồng thời cũng là cơ hội để các chủ phòng có thể tiếp cận tới các khách hàng tiềm năng của mình.

Branding Strategy – Kiến thức cơ bản về Brand của Philip Kotler; Nike – Chiến lược xây dựng thương hiệu

1. Đặc tính thương hiệu: Airbnb, “Belong Anywhere”

Cho tới khi cộng đồng người sử dụng Airbnb thực sự quá lớn mạnh và phát triển chệch ra khỏi những chiến lược ban đầu về thương hiệu của Airbnb, thì ban lãnh đạo mới thực sự đặt ra những câu hỏi:” Tầm nhìn của chúng ta là gì? Định nghĩa về Airbnb như thế nào?”

“Câu trả lời nằm ngay ở trên bàn. Trong suốt một thời gian dài phát triển, mọi người khi nhắc tới Airbnb chỉ nghĩ rằng là một đơn vị cho thuê phòng đơn thuần. Nhưng sự thực Airbnb là một “tổ ấm”. Ngôi nhà chỉ là một địa điểm, nhưng “tổ ấm” là nơi bạn thuộc về” –  CEO của Airbnb Brian Chesky giải thích – “và điều khiến cộng động Airbnb này trở nên đặc biệt chính bởi bạn có thể thuộc về bất cứ nơi đâu”.

>>> 4 Lầm tưởng về tái cấu trúc thương hiệu

#2. Thách thức: Định vị được yếu tố “Belonging – thuộc về”

“Ý tưởng về “Belonging” rất đúng với Airbnb, nhưng cách chúng tôi thể hiện cho Airbnb cho tới bây giờ vẫn chưa hoàn toàn nắm bắt được trọn ý nghĩa của yếu tố này”  Brian Chesky.

Sau khi đạt được các bước tăng trưởng đáng kinh ngạc, Founder Airbnb nhận ra rằng điều quan trọng cần làm hiện tại là đẩy hình ảnh thương hiệu của Airbnb lên một tầm cao mới.

Cùng hợp tác với đơn vị agency về design vô cùng nổi tiếng – DesignStudio để rebrand toàn bộ với ý tưởng xuyên suốt “belonging”. Một chiến lược mới, định vị với và một bộ nhận diện thương hiệu mới để sẵn sàng tạo thêm các giá trị mới cho khách hàng.

>>> Tham khảo Case Study: Tái cấu trúc thương hiệu Google Ads

#3. Chiến lược tái cấu trúc thương hiệu Airbnb:

Hình ảnh logo cũ và mới

The “Bélo”

Thay đổi lớn trong sự dịch chuyển thương hiệu Airbnb chính là một biểu tượng mới với tên gọi “Bélo”. Bélo được thiết kế dưới hình dạng của một hình trái tim lộn ngược, nhiều người thì lại cho rằng đó giống với cái kẹp giấy, đồng thời là cách điệu của chữ A. Thiết kế logo này được thiết kế để thể hiện cho 4 điều: Con người, địa điểm, tình yêu, và chữ A của Airbnb.

https://youtu.be/nMITXMrrVQU

“ Yếu tố thuộc về một nơi nào đó luôn là khởi nguồn của tính nhân loại. Do đó để thể hiện điều này, chúng tôi thiết kế ra một biểu tượng mang tính cộng đồng” CEO Brian Chesky đã viết trong một bài blog. “Một biểu tượng độc đáo, đại diện cho những giá trị mà chúng tôi muốn chia sẻ tới mọi người. Nó có thể thuộc về bất cứ nơi đầu mà nó nên thuộc về.”

DesignStudio lý giải ý tưởng này được truyền cảm hứng từ nhà thiết kế người Đức – Kurt Wiederman rằng logo là thứ “bạn có thể vẽ trên cát chỉ bằng những ngón chân”.

Tương tác với khách hàng: Tạo “Bélo” cho riêng bạn

Thứ ấn tượng nhấn về logo và biểu tượng này, chính là việc Airbnb đã phát triển các ứng dụng khác nhau cho những người thuê nhà như: tấm thiệp cảm ơn, cốc, áo phông,…

“Tạo dựng sự nhận diện cho thương hiệu Airbnb đó chính là việc kích thích sự chia sẻ. Bộ nhận diện không chỉ thuộc về riêng doanh nghiệp, nó còn thuộc về tất cả mọi người. Đó là một bước đi chưa có một thương hiệu nào triển khai” giải thích bởi co-founder của Airbnb.

Màu sắc mới

Airbnb loại bỏ sắc xanh mộng mơ với viền màu trắng của logo, thứ đại diện cho đam mê, cảm xúc và tình yêu, mà thay vào đỏ là màu đỏ tươi bắt mắt. Sắc đỏ tươi này đại diện cho giá trị của thương hiệu, hỗ trợ bởi các bảng màu thứ cấp cộng thêm bóng đậm của sắc tím và xanh mòng két (teal color).

Font chữ mới

Airbnb lựa chọn một font chữ được thiết kế riêng dựa trên font “circular”, được sử dụng cho logo và toàn bộ các ấn phẩm in ấn cũng như trên truyền thông digital.

>>> 10 Yếu tố cần biết để thương hiệu Rebrand thành công

Cẩm nang hình ảnh mới

DesignStudio cũng giới thiệu một đoạn film ngắn, kết hợp với giám đốc sáng tạo của Airbnb để tạo ra một cẩm nang hướng dẫn và thư viên hình ảnh hoàn chỉnh.

Website, IOS app, Android app mới.

Bởi vì một mình logo không đủ để mang một nhận diện hoàn chỉnh, DesignStudio cũng thiết kế lại toàn bộ hệ thống website, app để tăng nhận diện thương hiệu.

Giao diện trên online của Airbnb mang lại nhiều yếu tố cảm xúc hơn với các mảng hình ảnh, màu sắc lớn, cùng các thông tin tối giản, rõ ràng.

Danh mục “khám phá” trở nên sống động hơn với dạng danh sách các bức ảnh đại diện cho vị trí và chỗ thuê, được thiết kế để thể hiện các địa điểm du lịch tiềm năng nhất.

> Case Study: Cách Apple xây dựng thương hiệu

#4. Những sự tranh cãi

Airbnb mô tả biểu tượng logo mới là đại diện cho con người, địa điểm, tình yêu và chính Airbnb. Nhưng một số “chuyên gia” đã nhanh chóng chỉ ra một số điểm gây tranh cãi về biểu tượng “bélo” này giống với một bộ phận nào đó không tiện nhắc tên nhiều hơn, và còn là cả copy ý tưởng từ các thương hiệu khác.

Sự tranh cãi này xuất hiện trên Tumblr chỉ trong vòng 24h sau khi thương hiệu mới này được giới thiệu. Những trò đùa giễu cợt đã được chia sẻ khắp các trang mạng xã hội, và cũng để lại những ảnh hưởng tiêu cực tới thương hiệu.

Một số người dùng còn nêu luôn tên một số các logo na ná với Airbnb và cho rằng thương hiệu này đã đi copy ý tưởng.

Hình ảnh khác về bộ nhận diện thương hiệu của Airbnb:

Ý kiến của bạn thế nào? Hãy cho Time Design được biết nhé. Khám phá các dự án thiết kế thương hiệu tiêu biểu của Time Design.

Bài viết được dịch từ thebrandingjournal của tác giả Marion
Nguồn: Maludesign

Nhận tư vấn

Hoàn thành biểu mẫu và Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn trong thời gian sớm nhất.

Chúng tôi luôn mong muốn được lắng nghe và đưa ra giải pháp tối ưu cho vấn đề của bạn.​